Coca Cola, Masan đổ bộ ngành sữa, Vinamilk sẽ “tiếp đón” ra sao?

Theo Bà Mai Kiều Liên, chiến lược giữ thị phần của Vinamilk nghe có vẻ đơn giản, tóm gọn ở cụm từ “chủ động nguồn nguyên liệu sữa tươi” nhưng thật sự, để làm chủ được nguồn nguyên liệu sữa tươi là điều không dễ dàng.

Tại Đại hội cổ đông thường niên năm nay, bên cạnh những con số kế hoạch kinh doanh, một câu hỏi lớn của cổ đông và cũng là một vấn đề lớn nhiều nhà đầu tư quan tâm đó là: VINAMILK nghĩ sao về việc Coca Cola công bố đổ bộ vào ngành sữa?

Coca Cola gia nhập ngành sữa, Masan cũng công bố bước chân vào: Ngành sữa ngày càng khốc liệt

Ngày 16/4 có thể gọi là ngày “lịch sử” của thương hiệu nước giải khát Coca-Cola khi hãng này lần đầu ra mắt sản phẩm sữa mang thương hiệu Nutriboost (Milk, khác với dòng Dairy – sữa trái cây cũng mang thương hiệu Nutriboost trước đó). Coca-Cola chọn Việt Nam là thị trường đầu tiên trên toàn thế giới cho lần ra mắt này.

Sự gia nhập của ông lớn Coca Cola được coi là khá nhanh chóng khi nhãn này cùng lúc tung ra 3 dòng sản phẩm sữa nước sử dụng nguồn nguyên liệu từ tập đoàn Fontera (New Zealand). Các sản phẩm sữa của Coca Cola trong hộp và chai có giá từ 5.500 đồng đến 15.000 đồng.

“Chỉ trong 60 ngày đầu tiên, chúng tôi sẽ phủ 3.300 cửa hàng chuyên sữa, 21.600 tạp hoá bán sữa… Chúng tôi đã chuẩn bị 250.000 vật dụng quảng cáo trang hoàng, chiếm 1/4 số lượng cửa hàng tại Việt Nam, đồng thời tung 1.400.000 triệu sản phẩm thử, trong đó 1.000.000 sản phẩm dành cho Trẻ em và 400.000 dành cho Năng lượng và Sắc đẹp”, ông Nguyễn Hoàng Khang – Trưởng bộ phận tiếp thị toàn quốc của Coca-Cola Việt Nam chia sẻ.

Theo giới phân tích, Coca-Cola hội tụ khá nhiều yếu tố để có thể thành công. Ngoài sức mạnh tài chính và thương hiệu, Coca-Cola  có 2 thế mạnh vượt trội để không ngần ngại khi bước vào lĩnh vực mới toanh và đã có sẵn đối thủ nặng ký đó là: Marketing và phân phối.

Có thể gói gọn lại, Coca-Cola đã “chơi” thì sẽ “chơi” rất nghiêm túc và mạnh tay trong ngành sữa, đủ để bất kỳ ai cũng cần phải e dè.

Tuy chưa có công bố cụ thể về tiến trình gia nhập ngành sữa nhưng mới đây, Masan cũng đã công bố sẽ gia nhập ngành sữa trong 2 năm tới. Masan từng thành công với rất nhiều sản phẩm ngành hàng tiêu dùng và có hệ thống phân phối mạnh. Dù chưa gia nhập, Masan sẵn sàng công bố sẽ đạt mức tăng trường 20-25% trong 3 năm liên tiếp 2021 đến 2023 cho riêng mảng sữa.

Như vậy là, thị trường sữa từ lâu đã khốc liệt nay lại còn kịch tính hơn nữa.

“Ông lớn” Vinamilk có sợ hãi?

Tại Đại hội cổ đông thường niên năm nay của Vinamilk, bà Mai Kiều Liên-Tổng giám đốc công ty đã không ngần ngại trả lời câu hỏi thẳng của cổ đông: Vinamilk chào đón Coca-Cola gia nhập ngành sữa.

Bà Mai Kiều Liên cũng chia sẻ: “Vấn đề là mình làm sao để thắng đối thủ còn chuyện cạnh tranh xưa nay lúc nào cũng thế, ngày càng khốc liệt. Phải có cạnh tranh thì mới phát triển được. Không chỉ Coca-Cola, Vinamilk lúc nào cũng welcome các thương hiệu khác tiến vào ngành sữa, tạo ra sức ép cạnh tranh để ngành phát triển”.

Trả lời phỏng vấn độc quyền với CafeF xung quanh sự có mặt của đối thủ mới, Bà Mai Kiều Liên cho biết thêm: Vinamilk đã từng chiến thắng CGHL cùng các đối thủ khác nhờ chủ động được nguồn nguyên liệu trên thị trường sữa tươi với hệ thống trang trại bò sữa đạt tiêu chuẩn thực hành nông nghiệp tốt toàn cầu GLOBAL G.A.P. Không có lý do gì, Vinamilk lại sợ Coca-Cola hay bất kỳ đối thủ nào khác. Công ty sẵn sàng cạnh tranh song phẳng với họ.

Cũng trả lời CafeF, bà Mai Kiều Liên cho biết có 3 lợi thế để Vinamilk không sợ bất kỳ đối thủ nào:

Thứ nhất, chủ động nguồn nguyên liệu sữa tươi là nền tảng vững chắc tạo nên thành công của Vinamilk ngày nay. Hiện tại tổng đàn bò Vinamilk đang quản lý và khai thác sữa đạt xấp xỉ 130.000 con (bao gồm từ 12 trang trại Vinamilk và các hộ nông dân đang có hợp đồng cung cấp sữa tươi nguyên liệu cho Vinamilk dưới sự giám sát về kỹ thuật chăn nuôi và kiểm tra chất lượng sữa theo các quy chuẩn của Vinamilk). Với nguồn lực trên, Vinamilk có thể sản xuất bình quân từ 950-1.000 tấn sữa tươi nguyên liệu/ngày, tương đương khoảng 5.5 triệu hộp sữa tươi/ngày (với dung tích hộp 180ml) cho người tiêu dùng khắp cả nước.

Thứ hai, Vinamilk luôn hướng đến phát triển thị trường bền vững với chất lượng sữa đạt chuẩn quốc tế với 10 Trang trại được xây dựng theo chuẩn Global G.A.P, với toàn bộ bò giống nhập khẩu từ Úc, Mỹ và New Zealand và 2 Trang trại bò sữa theo hữu cơ chuẩn Châu Âu, ứng dụng công nghệ bậc nhất thế giới trong chăn nuôi bò sữa.

Cuối cùng, Vinamilk luôn bắt kịp xu hướng tiêu dùng với hàng chục dòng sản phẩm phục vụ cho đại đa số người tiêu dùng.

Bà Mai Kiều Liên nói thêm, chiến lược giữ thị phần của Vinamilk nghe có vẻ đơn giản, tóm gọn ở cụm từ “chủ động nguồn nguyên liệu sữa tươi” nhưng thật sự, để làm chủ được nguồn nguyên liệu sữa tươi là điều không dễ dàng và chắc chắn không phải là bài toán giản đơn kể cả đối với những doanh nghiệp lớn khi gia nhập thị trường.