Phạt 20 triệu đồng với Mỹ phẩm Luci One vì quảng cáo sai sự thật

Mới đây, công ty cổ phần Dược mỹ phẩm Luci Vina đã bị Sở y tế Hà Nội xử phạt 20 triệu đồng vì quảng cáo mỹ phẩm không có nội dung phù hợp với một trong các tài liệu theo quy định. 

Theo đó, ngày 30/5, Thanh tra Sở y tế Hà Nội đã ra quyết định số 185/QĐ-XPVHC xử phạt hành chính đối với công ty Dược mỹ phẩm Luci Vina có địa chỉ kinh doanh tại BTLK số 25 khu đô thị HD Mon City, ngõ 2 đường Hàm Nghi, Phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Người đại diện theo pháp luật là bà Tạ Thị Kim Cúc, chức danh Giám đốc công ty.

Số tiền xử phạt là 10 triệu đồng, nhưng căn cứ vào Khoản 2 – Điều 3 – Nghị định 158/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ, quy định về quy định xử phạt trong lĩnh vực văn hoá, thể thao, du lịch và quảng cáo, mức phạt tiền đối với công ty Cổ phần Dược mỹ phẩm Luci Vina bằng 2 lần mức phạt tiền ban đầu, tức 20 triệu đồng.

Công ty đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính quảng cáo mỹ phẩm có nội dung không phù hợp với một trong các tài liệu theo quy định tại điểm b – Khoản 3 – Điều 69, Nghị định số 158/2013 – NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ.

2003 201905110246162019011009193048394804 2141479759248165 1727911522669166592 n - Phạt 20 triệu đồng với Mỹ phẩm Luci One vì quảng cáo sai sự thật
Kem ngừa nám Luci One của Công ty cổ phần Dược mỹ phẩm Luci Vina được quảng cáo với nhiều tác dụng “trên trời”

Được biết, trên website Lucione.com.vn giới thiệu rằng doanh nghiệp là đơn vị nhập khẩu, phân phối độc quyền dòng mỹ phẩm cao cấp Luci One.

Nhìn vào những dòng giới thiệu về sản phẩm mỹ phẩm Luci One nhiều người cứ ngỡ đó là thuốc trị bệnh. Tuy là mỹ phẩm làm đẹp nhưng sản phẩm này được thổi lên như thuốc bằng cách dùng các từ “đánh bay nám, kem trị nám tàn nhang, kem trị nám Luci One”.

Cụ thể, ở sản phẩm “Luci One” được những website và trạng mạng trên quảng cáo với công dụng: “Dễ dàng đánh bay nám chỉ với 1 lần sử dụng mỗi ngày, Xóa tan sạm nám – tàn nhang nay đã có, chỉ với 1 combo” và “Nếu như bạn vẫn chưa có đủ niềm tin vào Kem trị Nám tàn nhang của Luci One thì hãy tin hàng nghìn khách hàng dùng sản phẩm của chúng tôi có hiệu quả rõ rệt. Nghệ sĩ Vân Dung cũng đã sử dụng và trị nám thành công vậy sao bạn còn chần chừ…”

2006 xY phYt - Phạt 20 triệu đồng với Mỹ phẩm Luci One vì quảng cáo sai sự thật
Văn bản xử phạt Công ty Luci Vina

Nội dung quảng cáo Luci One này có thể khiến người tiêu dùng hiểu là sản phẩm thực phẩm này có thể giúp điều trị nám, thậm chí có khả năng làm giảm hoặc làm đảo ngược những thay đổi sinh lý và sự thoái hoá do tuổi tác.

Điều này đã có dấu hiệu vi phạm Khoản 15 Điều 6 Luật Dược: Cấm thông tin, quảng cáo, tiếp thị, kê đơn, tư vấn, ghi nhãn, hướng dẫn sử dụng có nội dung dùng để phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán bệnh, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh, điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người đối với sản phẩm không phải là thuốc, trừ trang thiết bị y tế.

Một vấn đề nữa được đặt ra, trên website Lucione.com.vn, Công ty cho rằng doanh nghiệp mình là đơn vị nhập khẩu, phân phối độc quyền dòng mỹ phẩm cao cấp Luci One, nhưng trên một quảng cáo video mà công ty này thực hiện, lại nói rằng, sản phẩm Luci One được sản xuất, gia công tại một nhà máy trong nước. Vậy, phải chăng Luci Vina đang cố tình đánh lừa khách hàng về nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm ?

Theo ông Nguyễn Văn Đức – Phó Chánh thanh tra Sở y tế Hà Nội, Công ty Dược phẩm Luci Vina có 11 sản phẩm có phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm do Sở y tế Hà Nội cấp. Vì vậy đây là sản phẩm được sản xuất, gia công trong nước chứ không phải sản phẩm nhập khẩu từ nước ngoài. Bên cạnh đó, mỹ phẩm không được phép quảng cáo có tác dụng đặc trị, điều trị. Do vậy mọi hành vi quảng cáo sai sự thật đều bị xử lý.

Thời gian qua, nhiều công ty mỹ phẩm tại Việt Nam đã bị cơ quan chức năng phạt vì hành vi phân phối ghi thông tin có tác dụng “điều trị” như thuốc khiến người tiêu dùng hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.

Nhiều công ty mỹ phẩm đã lợi dụng kẽ hở của luật là không bắt buộc các công ty mỹ phẩm phải đăng ký quảng cáo, vì vậy, nhiều công ty lách bằng cách lên mạng và tạo các kênh trên youtube, facebook, zalo… vô tư “nổ” tuỳ thích. Trong khi đó, lực lượng quản lý mỏng không thể kiểm soát hết hàng nghìn công ty mỹ phẩm, với hàng chục nghìn mặt hàng hoạt động trên thị trường.