Quy Nhơn – Tạo “cú hích” để du lịch cất cánh

Thành phố Quy Nhơn không chỉ là đầu tàu trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh Bình Định mà còn có tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch. Bằng nhiều nỗ lực cho thấy,những năm qua phát triển du lịch tại Quy Nhơn – Bình Định đã có những bước chuyển mình rõ rệt. Tạp chí Hữu Nghị đã có cuộc PV ông Ngô Hoàng Nam – Chủ tịch UBND thành phố Quy Nhơn xung quanh vấn đề này.

A1202 - Quy Nhơn – Tạo “cú hích” để du lịch cất cánh
Eo Gió thuộc thôn Bấc (thôn Lý Lương, Nhơn Lý, Quy Nhơn) điểm check-in tuyệt đẹp

Ông có đánh giá gì về tình hình phát triển du lịch của Quy Nhơn những năm gần đây.

Quy Nhơn là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Bình Định, nằm ở phía Đông Nam của tỉnh, tọa lạc bên bờ biển của vùng vịnh Quy Nhơn và được che chắn kín gió bởi bán đảo Phương Mai. Quy Nhơn có chiều dài bờ biển là 42 km, địa hình gồm có đảo, bán đảo, vũng vịnh, đồi núi tuyệt đẹp hình thành nên các điểm du lịch nổi tiếng phân bố dọc biển (Eo Gió, Kỳ Co, Hòn Sẹo, Hòn Khô, Hải Giang, Quy Hòa, Ghềnh Ráng – Tiên Sa, bãi tắm Hoàng Hậu, Bãi Dài, Bãi Xếp…); Đầm Thị Nại có diện tích mặt nước khoảng 5.000 ha chạy dọc theo chiều dài thành phố, đây là một lợi thế vô cùng quan trọng để phát triển du lịch.

Điểm mạnh của du lịch Quy Nhơn – Bình Định là du lịch sinh thái, du lịch biển đảo, du lịch cộng đồng, du lịch văn hóa, tâm linh như: các di tích văn hóa lịch sử được xếp hạng cấp Quốc gia, võ cổ truyền Bình Định, trống trận Tây Sơn, các làng nghề, làng chài, bài chòi dân gian (được UNESCO công nhận văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại), văn hóa ẩm thực đặc sắc, đặc biệt là các món ăn chế biến từ thủy, hải sản…; Năm 2015, thành phố biển Quy Nhơn được Tạp chí Du lịch Rough Guides (Anh) bình chọn lọt vào tốp 9 điểm đến mới lạ ở Đông Nam Á. Từ đây Quy Nhơn đã bắt đầu được du khách biết đến và lựa chọn như là một địa chỉ du lịch mới mẻ, để khám phá.

Trong những năm gần đây, tốc độ phát triển du lịch của thành phố Quy Nhơn ở mức khá so với mức tăng trung bình của cả nước. Giai đoạn 2010 – 2015 tăng trung bình 20,6%/năm; giai đoạn 2016 -2018 tăng trung bình 16,4%/năm; riêng trong 04 tháng đầu năm 2019 tăng 24%.

A2202 - Quy Nhơn – Tạo “cú hích” để du lịch cất cánh
Bãi biển Quy Nhơn thu hút rất đông du khách

Thực tế cho thấy, so với những điểm du lịch trong cả nước như: Nha Trang, Đà Nẵng, Hội An (Quảng Nam), Đà Lạt (Lâm Đồng)… thì du lịch Quy Nhơn vẫn còn khá khiêm tốn và chưa tạo được thương hiệu rộng rãi. Thưa ông, nguyên nhân do đâu? Tỉnh và thành phố Quy Nhơn đã có những giải pháp nào để đẩy mạnh phát triển du lịch?

Thực tế cho thấy các địa phương trong khu vực như: Nha Trang, Đà Nẵng, Hội An, Đà Lạt… đã làm du lịch từ rất lâu và tích lũy được nhiều kinh nghiệm, thu hút đầu tư nhiều dự án trọng điểm về du lịch và xây dựng được thương hiệu du lịch được trong và ngoài nước biết đến thì du lịch Quy Nhơn mới bắt đầu chuyển mình từ khoảng năm 2010. Đặc biệt là phát triển mạnh từ năm 2015 đến nay, khi mà các nhà đầu tư, các doanh nghiệp lớn bắt đầu tham gia vào thị trường du lịch Quy Nhơn – Bình Định, tiêu biểu như: các Tập đoàn FLC, TMS, VinaCapital, Hưng Thịnh, Yến Ngọc Bình Định, Viettravel, Saigon Tourist,…

Thành phố Quy Nhơn có đầy đủ các điều kiện về giao thông để phát triển du lịch cả về đường biển, đường hàng không, đường sắt, đường bộ. Tuy nhiên, sân bay Phù Cát vẫn còn là sân bay nội địa (đang trình Trung ương để trở thành sân bay quốc tế) và đang đầu tư tuyến đường cao tốc nối sân bay Phù Cát với thành phố Quy Nhơn. Do đó, thu hút khách du lịch quốc tế đến Quy Nhơn còn gặp một số khó khăn, do chưa có đường bay thẳng.

Ngoài ra, ngành dịch vụ du lịch Quy Nhơn – Bình Định chỉ mới hình thành và phát triển trong những năm gần đây, chất lượng đội ngũ lao động trong ngành du lịch của thành phố còn thấp, số lượng lao động chưa qua đào tạo chuyên môn nghiệp vụ chiếm tỷ lệ cao, các di tích văn hóa – lịch sử được trùng tu, tôn tạo song chưa đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch; công tác quảng bá du lịch chưa mạnh. Phần lớn các dự án tập trung đầu tư khu nghỉ dưỡng, lưu trú, chưa có nhiều khu vui chơi, giải trí nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch nên có thể nói về một số mặt còn đang dần hoàn thiện trong phấn đấu xây dựng thương hiệu du lịch Quy Nhơn – Bình Định.

Nhận thấy những hạn chế và bất cập trên, tỉnh Bình Định và thành phố Quy Nhơn đã có nhiều nỗ lực đề ra các biện pháp, giải pháp thực hiện như: Đẩy mạnh công tác xúc tiến quảng bá du lịch Quy Nhơn – Bình Định đến các thị trường mới, thị trường nhiều tiềm năng ở nước ngoài; đặc biệt là thị trường Đông Bắc Á (Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản), hiện tỉnh đang xây dựng Đề án triển khai thực hiện nội dung này.

Hiện nay, tỉnh và thành phố đã đầu tư và kêu gọi đầu tư  hạ tầng giao thông và các điều kiện phục vụ phát triển du lịch như: Nhà ga hành khách cảng hàng không Phù Cát được đầu tư xây dựng mới, hiện đại, rộng gần gấp 3 lần nhà ga cũ, đi vào hoạt động từ tháng 5.2018; Tập đoàn FLC đã đầu tư đưa vào khai thác Hãng hàng không Bamboo Airways với đại bản doanh đặt tại Cảng hàng không Phù Cát (Bình Định) và đang trình xin Trung ương nâng cấp sân bay Phù Cát thành sân bay Quốc tế.

Quan tâm đầu tư, kêu gọi đầu tư về hạ tầng giao thông phục vụ phát triển du lịch và kinh tế địa phương như: nâng cấp, mở rộng tuyến quốc lộ 1A, 1D qua địa bàn tỉnh (đã cơ bản hoàn thành). Tuyến Quốc lộ 19 đoạn từ cảng Quy Nhơn nối Quốc lộ 1A đã hoàn thành giai đoạn 1. Dự án đầu tư xây dựng Quốc lộ 19B đoạn nối sân bay Phù Cát đến đường trục Khu kinh tế (KKT) Nhơn Hội; đường phía Tây tỉnh nối thành phố Quy Nhơn với dự án Becamex Bình Định đang được đẩy nhanh tiến độ thi công. Nhiều tuyến đường vào các di tích văn hóa – lịch sử, các võ đường, làng nghề truyền thống và các dự án đường trục KKT nối dài, đường vào ga Diêu Trì, đường nối từ đường trục KKT đến khu tâm linh chùa Linh Phong được tập trung thực hiện. Đến năm 2020, hoàn thành đưa vào sử dụng các dự án: Quốc lộ 19 đoạn từ cảng Quy Nhơn đến giao Quốc lộ 1A; Quốc lộ 19B đoạn nối KKT Nhơn Hội đến sân bay Phù Cát; đường trục KKT nối dài… Tiếp tục hoàn thành các công trình xây dựng, nâng cấp mở rộng đường vào các võ đường tiêu biểu tại các vùng lân cận Quy Nhơn, kết nối với điểm du lịch Quy Nhơn ở các huyện Tây Sơn, Tuy Phước, thị xã An Nhơn như: đường vào các làng nghề truyền thống; đường kết nối các di tích lịch sử, văn hóa quốc gia trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục công tác chỉnh trang đô thị, tôn tạo cảnh quan thành phố Quy Nhơn sáng, xanh, sạch, đẹp; xây dựng các cầu tàu phục vụ du lịch; đưa vào sử dụng hệ thống nhà vệ sinh công cộng, các điểm bán hàng tự động… đạt chuẩn. Hoàn thành xây dựng tuyến phố đi bộ phục vụ du lịch như phố ẩm thực, mua sắm, vui chơi, giải trí, không gian văn hóa nghệ thuật… theo quy hoạch đã phê duyệt nhằm đưa Quy Nhơn – Bình Định trở thành điểm đến được yêu thích của du khách trong và ngoài nước.

A3 1 1 1 1 1 1 1 - Quy Nhơn – Tạo “cú hích” để du lịch cất cánh
Đến với Quy Nhơn, du khách còn được thưởng thức với nhiều món ăn đặc trưng của vùng đất này

Xin ông cho biết thêm định hướng và mục tiêu của du lịch Quy Nhơn thời gian tới sẽ tập trung vào những điểm nhấn nào?

Thực hiện Chương trình hành động của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 – 2020, cùng với nhiều hoạt động khác, hạ tầng du lịch được chú trọng đầu tư về nhiều mặt, góp phần thiết thực phát triển du lịch Quy Nhơn – Bình Định.

Đối với thành phố Quy Nhơn, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2015 – 2020 xác định ngành du lịch là ngành kinh tế quan trọng của thành phố; UBND thành phố cũng đã ban hành Đề án phát triển du lịch Quy Nhơn giai đoạn 2016 – 2020 tại Quyết định số 7444/QĐ-UBND ngày 17/10/2016, theo đó xác định mục tiêu của thành phố là phát huy có hiệu quả những tiềm năng lợi thế về tài nguyên du lịch, trong đó lấy du lịch biển, du lịch sinh thái làm mũi nhọn, du lịch văn hóa, lịch sử, tâm linh làm nền tảng; tập trung cải thiện sinh kế, bảo tồn, phát huy các di sản văn hóa, lịch sử và kiểm soát tác động đến môi trường; trong đó tập trung đầu tư và khai thác hiệu quả các điểm vui chơi, giải trí, mua sắm tại trung tâm thành phố Quy Nhơn, xây dựng thành phố Quy Nhơn sáng – xanh – sạch – đẹp; đầu tư và kêu gọi đầu tư các khu, điểm du lịch dọc các tuyến đường ven biển như: tuyến đường Quy Nhơn – Sông Cầu (Quốc lộ 1D), tuyến du lịch ven biển Phương Mai – Núi Bà, xây dựng Phương Mai – Núi Bà này trở thành Khu du lịch Quốc gia, khai thác và phát huy giá trị các danh lam thắng cảnh, công trình văn hóa lịch sử, văn hóa phi vật thể ở địa phương… nhằm mục tiêu đạt được kế hoạch đề ra là phấn đấu đến năm 2020 Quy Nhơn đón được 4,67 triệu lượt khách du lịch (Tỉnh: 5,5 triệu lượt khách), trong đó có 720 nghìn lượt khách quốc tế (Tỉnh: 800.000 lượt khách quốc tế) và 3,95 triệu lượt khách nội địa; kéo dài thời gian lưu trú bình quân của khách quốc tế đạt 3 – 4 ngày/khách; doanh thu du lịch đạt 8.200 tỷ đồng (Tỉnh: 10.000 tỷ đồng).

Một thuận lợi cho Quy Nhơn – Bình Định là vừa qua tại Quyết định số 1672/QĐ-TTg ngày 30/11/2018 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đồ án quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Bình Định đến năm 2030; trong đó: Định hướng phát triển Cụm du lịch Quy Nhơn và phụ cận gồm các điểm du lịch tại thành phố Quy Nhơn, An Nhơn, các huyện Tuy Phước, Vân Canh, Phù Cát. Phát triển du lịch biển đảo chất lượng cao, du lịch tâm linh, tham quan di tích kiến trúc, tôn giáo, thắng cảnh; du lịch khoa học gắn với tổ hợp không gian khoa học – giáo dục Ghềnh Ráng (Thung lũng sáng tạo), du lịch sinh thái gắn với đầm Thị Nại. Về đường sắt: Nâng cấp tuyến đường sắt Bắc – Nam hiện có; nâng cấp ga Diêu Trì thành ga tổng hợp Quy Nhơn; xây mới 02 ga logistics tại Phước Lộc và Canh Vinh. Chuẩn bị các điều kiện cần thiết để từng bước triển khai xây dựng mới tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đoạn qua Bình Định. Tuyến cao tốc Bắc – Nam, tuyến Quy Nhơn – Pleiku, đường tuần tra ven biển (thực hiện theo quy hoạch, dự án đã được cấp thẩm quyền phê duyệt); trên cơ sở phê duyệt quy hoạch của trung ương, thành phố Quy Nhơn nói riêng và tỉnh Bình Định nói chung sẽ tiếp tục định hướng phát triển cho giai đoạn tiếp theo.