Vụ giảm cân DIET VIP: Sẽ thu hồi “Top 10 thương hiệu mạnh ASEAN”

Trung tâm nghiên cứu phát triển doanh nghiệp Châu Á (Địa chỉ 600/47 Lê Quang Định, Phường 1, Quận Gò Vấp, TP.HCM) cấp giải thưởng “Top 10 Thương hiệu mạnh Asean 2019” cho DIET VIP. Khi phát hiện doanh nghiệp này có dấu hiệu vi phạm, trung tâm cho biết sẽ thu hồi danh hiệu của DIET VIP.  

Cụ thể, ngày 30/3/2019, tại nhà hát Quân đội TP. Hồ Chí Minh, DIET VIP đạt giải “Top 10 Thương hiệu mạnh Asean 2019” do Trung tâm nghiên cứu Phát triển Doanh nghiệp Châu Á phối hợp các tổ chức hữu quan tổ chức.

2332 ca phe giam cam diet vip - Vụ giảm cân DIET VIP: Sẽ thu hồi "Top 10 thương hiệu mạnh ASEAN"
Hình ảnh đạt giải thưởng Top 10 Thương hiệu mạnh Asean 2019

Cũng vào đầu năm 2019, Diet Vip cũng đạt giải thưởng “Top 10 Thương hiệu dẫn đầu Việt Nam” do Viện Khảo sát đánh giá chỉ số cạnh tranh và Liên hiệp Khoa học Phát triển Doanh nghiệp Việt Nam tổ chức.

Theo tìm hiểu trên website http://brand-asia.com (website chính thức của trung tâm), Trung tâm nghiên cứu Phát triển Doanh nghiệp Châu Á (Asia Business Centre), đơn vị tổ chức chương trình tôn vinh thương hiệu mạnh Asean, là tổ chức khoa học ứng dụng trực thuộc TW Hội nghiên cứu khoa học về Đông Nam Á – Việt Nam. Asia Business Centre được tổ chức hoạt động trên cơ sở quyết định thành lập số: 19-2018/QĐ-TW của Trung ương Hội và Chứng nhận đăng ký hoạt động khoa học và công nghệ: A-1912 của Bộ Khoa học và Công nghệ.Tổng giám đốc trung tâm là Thạc sỹ Trần Văn Doanh.

1957 60357008 1258392967656490 9198235891078791168 n - Vụ giảm cân DIET VIP: Sẽ thu hồi "Top 10 thương hiệu mạnh ASEAN"
Những giải thưởng của Diet Vip

Giải thưởng “TOP 10 thương hiệu mạnh ASEAN”: Tiêu chí và kinh phí?

Được biết, nhiệm vụ chính của trung tâm này là nghiên cứu khoa học, công nghệ, thị trường sản phẩm, nghiên cứu xác định khả năng quảng cáo sản phẩm, nghiên cứu các vấn đề kinh tế, tài chính, biên soạn các ấn phẩm quảng cáo. Tổ chức hội nghị, hội thảo khoa học, diễn đàn doanh nghiệp; giao lưu,  kết nối doanh nhân, doanh nghiệp trong khu vực Châu Á và trên thế giới.

Thế nhưng, Trung tâm này lại cấp giải thưởng “Top 10 Thương hiệu mạnh Asean 2019”cho một công ty đã tạm ngừng hoạt động nhưng vẫn bán sản phẩm ra thị trường, có dấu hiệu hành vi trốn thuế và nghi vấn sử dụng giấy tờ giả của Cục ATTP, Bộ Y tế. Nhiều nghi vấn được đặt ra, liệu điều kiện, tiêu chí để xếp hạng thương hiệu của trung tâm này là gì? Trung tâm này có chức năng, nhiệm vụ tổ chức những giải thưởng “xứng tầm Asean” cho các doanh nghiệp Việt Nam hay không sau vụ cấp danh hiệu cho DIET VIP?

2038 Screen Shot 2019 06 27 at 09.16.19 - Vụ giảm cân DIET VIP: Sẽ thu hồi "Top 10 thương hiệu mạnh ASEAN"
Hình ảnh và bài viết quảng cáo cho sản phẩm Diet Vip được đăng tải trên trang của Trung tâm nghiên cứu phát triển doanh nghiệp Việt Nam.

Trao đổi với ông Trần Văn Doanh, Tổng giám đốc trung tâm Nghiên cứu phát triển doanh nghiệp Châu Á, ông Doanh cho biết: “Trung tâm đã kiểm tra lại hồ sơ của công ty TNHH TM – DV Thảo Vũ được gửi đến, nhận thấy mã số thuế đã ngừng hoạt động. Còn việc sử dụng giấy tờ giả là lỗi của phía doanh nghiệp, Trung tâm không thể quản lý được việc này. Trung tâm sẽ công bố quyết định thu hồi giải thưởng (Danh hiệu – PV) vì đã có hành vi gian dối trong hồ sơ và vi phạm quy định chương trình”.

Khi được hỏi, tiêu chí để doanh nghiệp có thể tham gia chương trình tôn vinh “Thương hiệu mạnh ASEAN 2019” và đạt những giải thưởng mang tầm quốc tế là gì, ông Trần Văn Doanh cho rằng: “Tiêu chí được trung tâm gửi đến các doanh nghiệp bằng những bộ hồ sơ mà không đăng tải trên website của trung tâm. Đây là lần đầu tiên chương trình được trung tâm tổ chức tại Việt Nam. Mục đích chính duy nhất của chương trình là hỗ trợ các doanh nghiệp quảng bá truyền thông ra thị trường với một phần chi phí rất nhỏ”.

Ngoài ra, với những lĩnh vực, ngành nghề khác nhau thì sẽ có những tiêu chí khác nhau. Ông Doanh còn nêu quan điểm: “Việc đánh giá, trao giải thưởng cho các thương hiệu mạnh Asean chỉ là đánh giá chung, sơ bộ chứ không đi vào chi tiết, xếp hạng các doanh nghiệp. Không thể có tiêu chí, hay chỉ số nào đánh giá chính xác được. Việc trao giải thưởng chỉ có mục đích chính duy nhất là hỗ trợ truyền thông cho các doanh nghiệp quảng bá sản phẩm và thương hiệu mà thôi”.

Như vậy, theo chia sẻ của chính Trung tâm trên danh xưng “Top thương hiệu mạnh Asean” cũng chỉ là cái tên “mỹ miều” được Trung tâm nghiên cứu phát triển doanh nghiệp Châu Á đặt ra chứ không có bất cứ một tiêu chí hay chỉ số đánh giá cụ thể nào cho những giải thưởng này. Danh xưng hay giải thưởng TOP thương hiệu mạnh ASEAN được quảng bá là phối với tổ chức nước ngoài, nhưng liệu đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền nào công nhận, chứng nhận hay chưa?.

Quay trở lại với nghi vấn Công ty TNHH TMDV Thảo Vũ sử dụng giấy Xác nhận công bố phù hợp quy định ATTP giả để tuồn sản phẩm giảm cân Diet Vip ra thị trường, công ty đã thông báo tạm ngừng kinh doanh nhưng vẫn bán hàng nghìn sản phẩm, có dấu hiệu của hành vi trốn thuế, Thanh tra Sở y tế Thừa Thiên Huế đã nắm được thông tin và cho xác minh làm rõ.

Ngoài ra, trao đổi với PV, Tổng cục Trưởng tổng cục Quản lý thị trường (QLTT), ông Trần Hữu Linh cũng cho biết cũng đã nắm được thông tin và sẽ cử các đơn vị chuyên môn kiểm tra, xác minh, làm rõ sự việc.

Trong khi đó, trao đổi với PV báo Thời Đại, căn cứ vào các quy định của pháp luật, luật sư cho rằng nếu các dấu hiệu vi phạm của giảm cân DIET VIP là đúng, đã đến mức phải xử lý hình sự và cần các cơ quan chức năng trong đó có cả Công an, Thuế, Quản lý thị trường…cùng vào cuộc để ngăn chặn kịp thời việc doanh nghiệp Thảo Vũ tiếp tục vi phạm nếu có