Chất lượng, tiến độ – phương châm hoạt động của mỗi công trình

Ban QLDA ĐTXD Công trình Giao thông và Nông nghiệp PTNT Đắk Lắk được giao làm chủ đầu tư các công trình dự án giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn trên địa bàn tỉnh. Các công trình đi vào hoạt động đều đảm bảo chất lượng, tiến độ và tiết kiệm chi phí, từng bước góp phần phục vụ phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh nhà.

Tuyến đường tránh phía Tây thị xã Buôn Hồ

Ban QLDA ĐTXD Công trình Giao thông và Nông nghiệp PTNT tỉnh Đắk Lắk (Ban QLDA) được thành lập theo Quyết định số 2097/QĐ-UBND ngày 08/8/2017 của UBND tỉnh Đắk Lắk.

Về công tác tổ chức của đơn vị, để đảm bảo bộ máy bộ máy đi vào hoạt động hiệu quả, ngay sau khi thành lập, Ban Lãnh đạo đơn vị đã tập trung kiện nhân sự theo hướng chuyên nghiệp; đồng thời cũng quy định rõ quyền hạn, trách nhiệm giữa bộ phận thực hiện chức năng chủ đầu tư và bộ phận chuyên môn quản lý dự án. Công tác phát triển đảng viên và các tổ chức đoàn thể như Công đoàn, Đoàn Thanh niên luôn được Lãnh đạo Ban chú trọng. Cho đến nay, Đảng bộ Ban có tổng 38 đảng viên, với 03 Chi bộ trực thuộc.

Đối với công tác chuyên môn, Ban luôn thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của chủ đầu tư cũng như quản lý dự án, các dự án đạt yêu cầu về chất lượng và tiến độ, tiết kiệm chi phí, phát huy hiệu quả đầu tư. Về tài chính, đơn vị đã tự chủ được kinh phí hoạt động, điều kiện trang thiết bị làm việc, chế độ chính sách, thu nhập của viên chức, người lao động được đảm bảo.

Hiện tại, Ban QLDA đang được Bộ Nông nghiệp và PTNT, UBND tỉnh Đắk Lắk tin tưởng giao làm chủ đầu tư 16 dự án giao thông (05 dự án chuyển tiếp và 11 dự án mở mới năm 2019); 06 dự án nông nghiệp nông thôn (01 dự án chuyển tiếp và 05 dự án chuẩn bị khởi công trong năm 2019), với tổng giá trị đầu tư là 3.768 tỷ đồng. Công tác tổ chức chuẩn bị, thực hiện các dự án được đánh giá đảm bảo yêu cầu tiến độ, chất lượng.

Cùng với đó, Ban QLDA còn làm nhiệm vụ phối hợp với các sở, ngành để đề xuất chủ trương đầu tư các dự án trong điểm, cấp bách theo nghành, lĩnh vực. Ông Phạm Văn Hạ – Giám đốc Ban QLDA cho hay, tỉnh Đắk Lắk hiện có 11 đường tỉnh lộ với tổng chiều dài trên 352 km, chủ yếu là đường cấp IV miền núi, phần đa đã được đưa vào khai thác sử dụng trên 15 năm, nhiều tuyến đường đã xuống cấp nghiêm trọng, chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội, an ninh quốc phòng của tỉnh, nguy cơ tiềm ẩn mất an toàn giao thông.

Nhằm thực hiện quy hoạch phát triển giao thông vận tải của tỉnh đến năm 2030 quy mô các tuyến tỉnh lộ phải đạt tối thiểu là cấp III, Ban QLDA sẽ phối hợp với các sở ngành đề xuất UBND tỉnh ưu tiên từng bước đầu tư cải tạo, nâng cấp các  11 tuyến tỉnh lộ theo quy hoạch được duyệt trong giai đoạn 2021-2025, ông Hạ cho biết thêm.

Mục tiêu của tỉnh Đắk Lắk là xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, đáp ứng tốt nhu cầu giao thông trong tỉnh và đẩy mạnh liên kết nội vùng kinh tế Nam Trung Bộ và các vùng kinh tế – xã hội lân cận. Chính vì thế, trong thời gian tới, Ban sẽ chủ động phối hợp với các sở, ngành tham mưu UBND tỉnh đề nghị các bộ, ngành quan tâm đầu tư xây dựng hoàn chỉnh các Quốc lộ trên địa bàn như: Quốc lộ 26, 27, 29, 14C, 19C.

Với chủ trương xây dựng, phát triển thành phố Buôn Ma Thuột thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên được Bộ Chính trị kết luận tại Kết luận số 60-KL/TW ngày 27/11/2009. Vừa qua Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã quan tâm, chỉ đạo các bộ, ngành xem xét, cân đối nguồn vốn và phương án đầu tư để thực hiện dự án đường Hồ Chí Minh, đoạn tuyến tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột trước năm 2020. Sau khi tuyến đường này hoàn thành sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở rộng quy hoạch phát triển đô thị của thành phố.

Đại diện Lãnh đạo ban cho hay, về các dự án chuyên ngành nông nghiệp phát triển nông thôn, chủ yếu là các công trình thủy lợi, cần chú trọng  đầu tư nâng cao an toàn hồ đập và năng lực hồ chứa. Tuy nhiên, với thực trạng người dân sử dụng nguồn nước tưới cho cây trồng chủ yếu từ các giếng khoan, giếng đào gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến mực nước ngầm, do đó cần quan tâm đầu tư  các trạm bơm công suất lớn trên các hồ thủy lợi sẵn có để mở rộng đưa nước tưới cho các vùng chuyên canh cây cà phê, hồ tiêu, cây ăn trái… có giá trị kinh tế cao của tỉnh. Đánh giá cao hướng đi mới này, Ngân hàng Phát triển Châu Á đã đồng ý tài trợ vốn đầu tư dự án Dự án Nâng cao hiệu quả sử dụng nước cho các tỉnh bị ảnh hưởng bởi hạn hán (ADB8) trên địa bàn 5 tỉnh Tây Nguyên, trong đó Đắk Lắk được đầu tư Tiểu dự án với tổng mức đầu tư 545 tỷ đồng và Ban QLDA được giao làm chủ đầu tư tổ chức thực hiện.