Tại sao đây là thời điểm vàng để mua cổ phiếu Facebook
1023

Tại sao đây là thời điểm vàng để mua cổ phiếu Facebook

24H

Chốt phiên giao dịch ngày đầu tuần, 19/03, cổ phiếu của Facebook (mã cổ phiếu: FBUS) đã giảm 7% xuống còn 172.56 USD. Điều đó phản ánh mức độ thiệt hại nghiêm trọng mà vụ bê bối do để dữ liệu khách hàng bị lợi dụng cho mục đích phát tán tin giả bởi công ty Cambridge Analytica gây ra cho Facebook.

Tính ra thì Facebook đã mất 30 tỷ USD chỉ trong một ngày. Vậy điều này có phải là khởi đầu cho sự đi xuống của tập đoàn truyền thông xã hội toàn cầu hay là cơ hội vàng để nhà đầu tư mua vào?

Câu trả lời là: Đây là thời điểm vàng hiếm hoi để nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu của Facebook với giá rẻ.

Đây là 4 lý do cho nhận định trên.

Tình hình kinh doanh của Facebook đang rất rất tốt

Trong lịch sử kinh doanh, hầu như chưa có công ty nào sụp đổ vì bị quản lý chặt, công ty chỉ sụp đổ vì bị tòa án yêu cầu đóng cửa hoặc kinh doanh thua lỗ quá nặng nề. Facebook sẽ không bị tòa án Mỹ yêu cầu đóng cửa vì vụ bê bối Cambridge Analytica và tình hình kinh doanh của tập đoàn này đang vượt xa kì vọng của nhà đầu tư.

Facebook liên tục công bố các số liệu kinh doanh rất tốt từ khi lên sàn chứng khoán năm 2012. Cổ phiếu của công ty đã tăng giá 800% trong 6 năm qua. Tổng doanh thu của mạng xã hội này trong quý 4 năm 2017 là 12.97 tỷ USD, tăng 47% so với cùng kì năm trước. Tỷ lệ lợi nhuận trên doanh thu trong quý đó là 57% so với 52% cùng kỳ năm 2016. Cổ phiếu của Facebook có mức tăng trưởng là 50% trong năm 2017, ngang bằng với cổ phiếu của Amazon. Doanh thu trên từng cổ phiếu (PE) của Facebook có mức tăng trưởng ổn định ở mốc 1.1% và nếu so sánh tỷ lệ giá cổ phiếu và lợi nhuận trên cổ phiếu (P/E) thì Facebook có tỷ lệ 30, so với công ty Alphabet là 35 và Twitter là 109. Điều đó cho thấy so với những gã khổng lồ trên mạng xã hội, cổ phiếu của Facebook rẻ hơn nhiều.

Điều đáng khen cho Mark Zuckerberg là anh đã giúp công ty đạt được kết quả kinh doanh tốt như vậy bất chấp sự thật là năm 2017 là năm Facebook dính vào hàng loạt các bê bối quanh chuyện tin tức giả. Năm vừa qua thực sự là năm thảm họa về mặt truyền thông cho Facebook. Điều đó cho thấy các chiến lược kinh doanh của Facebook đang đi đúng hướng và công ty có một đội ngũ quản trị rất tài ba.

Facebook không hề phạm luật

Mặc dù đây là một vụ bê bối lớn nhưng giải pháp để giải quyết nó lại không quá phức tạp. Chúng ta nên nhớ rằng các công ty công nghệ như Facebook, Google, Twitter thường xuyên gặp phải các vấn đề liên quan đến dữ liệu khách hàng. Năm 2017, Google đã bị tòa án Liên Minh Châu Âu phạt 2.7 tỷ USD sau khi phát hiện các sai phạm về việc sử dụng dữ liệu khách hàng.

Tuy vậy không phải sai lầm nào trong việc quản lý dữ liệu khách hàng cũng là phạm luật. Vụ bê bối Cambridge Analytica tuy lớn về quy mô nhưng xét theo luật pháp thì Facebook không hề phạm luật do Cambridge Analytica chỉ lợi dụng kẽ hở của công ty để phát tán tin giả. Do đó công ty khả năng cao Facebook sẽ không phải hứng chịu những vụ kiện tụng lớn mà chỉ bị quản lý chặt hơn và khi công ty có thể đưa ra các thay đổi trong chính sách quản lý dữ liệu cho phù hợp với yêu cầu của chính phủ.

Facebook là công ty dữ liệu khổng lồ không có đối thủ

Cuộc chiến tranh giữa các quốc gia bây giờ đã đi từ mặt thế giới vật lý sang không gian mạng, nơi dữ liệu là nguồn tài nguyên quý giá nhất hiện nay. Nếu nhìn vào những công ty khổng lồ toàn cầu hiện nay từ Mỹ như Alphabet (công ty mẹ của Google), Amazon, Apple cho đến những gã nhà giàu mới nổi của Trung Quốc như Tencent, Alibaba, tất cả đều có một điểm chung là: nhiên liệu cho các công ty đó vận hành là dữ liệu, không phải là dầu mỏ.

Facebook cũng nằm trong những gã khổng lồ đó và với hơn 1 tỷ tài khoản đăng ký, Facebook đang nằm trên một mỏ kim cương mới mà không bao giờ khai thác hết được.

Người dùng Facebook hàng tháng so với các đối thủ khác

Có hàng ngàn công ty khao khát được sử dụng dữ liệu khách hàng khổng lồ của Facebook vì gã khổng lồ này không chỉ có lượng dữ liệu khổng lồ mà còn có những thuật toán tối ưu nhất để giúp xử lý khối lượng dữ liệu đó. Đó là lý do vì sao mà dù Facebook liên tục đưa ra các quy định ngặt nghèo về việc quảng cáo gần đây, những nhà quảng cáo vẫn cắn răng chấp nhận theo do giá trị từ Facebook mang lại cho các nhà quảng cáo lớn hơn nhiều so với công sức bỏ ra để tuân theo quy định mới.

Nói cách khác trừ khi có một đối thủ khác xuất hiện có thể vượt qua được Facebook trong việc khai thác dữ liệu từ khách hàng cũng như xử lý dữ liệu, giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hiệu quả hơn với giá rẻ hơn, thì Facebook mới bắt đầu đi xuống. Đến hiện giờ hầu như không có ai có thể thay thế được Facebook.

Người dùng yêu quý Facebook

Bất chấp những mối lo về việc cuộc sống hằng ngày của mình thị theo dõi và đọc phải tin tức giả, người dùng toàn cầu vẫn yêu Facebook.

Theo số liệu mới nhất mà ta thấy trong bảng dưới, số người dùng thường xuyên của Facebook tăng đều liên tục trong suốt năm 2015 đến giờ, từ con số 1,59 tỷ người dùng hằng tháng trong quý 4/2015 lên 2,13 tỷ trong quý 4/2017. Ngay cả trong năm 2017, năm mà có hàng loạt phong trào kêu gọi tẩy chay Facebook vì nạn tin giả, số người dùng vẫn tăng đều theo từng quý.

Số liệu người dùng Facebook thường xuyên hàng tháng

Điều đó cho thấy Facebook như đã trở thành một phần thiết yếu trong cuộc sống xã hội ngày nay, mọi người dùng Facebook để đọc tin tức, để trao đổi thông tin, để đưa ra tiếng nói.

Sự tăng trưởng người dùng cũng cho thấy nỗ lực cải thiện chất lượng thông tin trên mạng xã hội này đang đạt được thành công. Thông tin mới nhất từ công ty cho thấy số giờ dùng Facebook hằng ngày trên toàn cầu đã giảm 50 triệu giờ nhờ những thuật toán mới giúp chặn sự lan tràn mạnh của các video. Điều này khớp với chính sách ưu tiên đưa tin tức của gia đình, người thân hay bạn bè của chủ tài khoản lên hàng đầu và giảm tối đa các tin “câu like”, “câu view”.

Kết luận

Vụ bê bối Cambridge Analytica là một vụ bê bối lớn nhưng chúng ta có thể thấy Facebook đang có những chính sách kinh doanh rất đúng đắn, bài bản. Do đó có thể về ngắn hạn Facebook sẽ gặp nhiều rắc rối nhưng việc quản lý chặt chẽ dữ liệu, thông tin cũng như nâng cấp chất lượng thông tin sẽ giúp Facebook khôi phục lại lòng tin của nhà đầu tư.

Cổ phiếu của tập đoàn sẽ vươn lên trở lại trong trung hạn và sẽ tiếp tục đà tăng trưởng mạnh mẽ trong năm nay và năm sau. Do đó đây thực sự là thời điểm vàng để mua vào cổ phiếu của Facebook.

Tin cùng chuyên mục

- Hà Nội: 28 Vạn Phúc Thượng, Ba Đình, Hà Nội
- Vinh : 349/14 Nguyễn Trãi, Tp. Vinh, Nghệ An
- HCM: 53 Đường 11, P. Trường Thọ, TP. HCM
Bản quyền © 2015 bởi thongtinthoidai.vn
Giấy phép số: 24/GP – TTĐT cấp ngày 10.02.2015
Email: quangcao@thongtinthoidai.vn
Điện thoại: 02838.214.678

Back to Top